3/29/2024 12:57:35 PM

Qunimex - 50 năm tạo dựng những giá trị cốt lõi

4/10/2014 3:47:34 PM

CôngThương - Nhất quán chiến lược khai thác tiềm năng thế mạnh tại chỗ

Ngày 27/3/2014, QUNIMEX kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển đồng thời vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Đảng và Nhà nước trao tặng.

Nửa thế kỷ, với biết bao dấu ấn đáng nói, nhưng điều tôi tâm đắc nhất ở QUNIMEX, là các thế hệ cán bộ, nhân viên (CBCNV) của doanh nghiệp (DN) đã dựa vào tiềm năng thế mạnh của Quảng Ninh, để hoạch định cho mình những hướng chiến lược và mục tiêu kinh doanh phù hợp. Hoặc nói như ai đó, là QUNIMEX chọn hướng đi ngay dưới chân mình.

“Kim chỉ nam” này được các thế hệ CBCNV QUNIMEX thực hiện nhất quán xuyên suốt trong 5 thập kỷ hoạt động vừa qua. Nhờ đó, DN đã vượt qua thời kỳ đầu gian khó, khai thác được nhiều sản phẩm từ rừng và biển để xuất khẩu, mang về cho tỉnh và cho đất nước nguồn ngoại tệ quý báu trong những năm đất nước có chiến tranh. Thế hệ tiếp đó, phát triển được cả một vùng chuyên canh cói ở Yên Hưng, Uông Bí, tạo nguồn nguyên liệu, dệt lên hàng triệu mét vuông chiếu cói xuất khẩu, tạo việc làm, thu nhập cho hàng vạn lao động. Vào những năm đầu của thập kỷ 80 (từ năm 1982), công ty được Bộ Ngoại thương (cũ) cho phép là 1 trong 3 đơn vị đầu tiên ở miền Bắc được trực tiếp xuất nhập khẩu vào nhiều thị trường. Từ đó, tích lũy nhiều ngoại tệ, mua sắm được một đội tàu Hồng Quảng, Sông Chanh, Vân Đồn, Việt - Ba… hoạt động như con thoi, giúp cho tỉnh mua sắm hàng loạt các thiết bị hiện đại phục vụ cho các ngành kinh tế - xã hội.

Những năm đầu thập kỷ 90, thị trường xuất khẩu sang Liên Xô (cũ) và Đông Âu không còn, hoạt động thương mại chủ yếu buôn bán biên mậu tiểu ngạch với Trung Quốc bấp bênh, không ổn định. Nhưng bám sát khai thác lợi thế của một tỉnh có đường biên giới trên bộ và trên biển tiếp giáp với Trung Quốc, QUNIMEX đã nhanh chóng tận dụng cơ hội và chọn lọc khách hàng, để tổ chức các hoạt động dịch vụ, mà cho đến nay vẫn mang lại nguồn lợi và doanh thu ổn định hàng năm cho DN.

Tạo dựng những sản phẩm khác biệt

Trên nền tảng các thế hệ cha anh trước đó đã tạo dựng, đội ngũ CBCNV, người lao động QUNIMEX hôm nay, bằng sức trẻ đã tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tạo nền móng vững chắc cả về thế và lực ghi dấu sự phát triển rõ nét nhất trong khoảng thời gian 15 năm qua (1998- 2013). Đây là giai đoạn mà QUNIMEX đã tạo ra một bước đột phá kỳ diệu, nhiều dự án có hiệu quả, đánh dấu một thời kỳ DN phát triển đậm nét nhất. Có thể nói đây là thời kỳ “cách mạng” mạnh mẽ và toàn diện nhất của QUNIMEX, chuyển hướng hoạt động kinh doanh từ thương mại, xuất nhập khẩu đơn thuần sang kinh doanh đa ngành, đa nghề, tập trung đầu tư vào các dự án mũi nhọn, nhằm khai thác các tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi “Vì sao cũng khai thác thế mạnh tại chỗ, trong khi nhiều DN lao đao, nhưng QUNIMEX vẫn vững vàng?”, ông Đỗ Quang Hùng - Chủ tịch Công đoàn công ty - cho biết, điều quan trọng nhất là tạo được giá trị khác biệt của từng loại hình dịch vụ và từng sản phẩm kinh doanh.

Ví như, dự án cáp treo Yên Tử, QUNIMEX xác định mục tiêu rất rõ ràng: đầu tư cáp treo là góp phần đưa Yên Tử trở thành trung tâm du lịch phật giáo lớn của Việt Nam. Thế nên dự án được tiến hành bằng những giải pháp tối ưu nhất trong việc bảo vệ từng nhành cây, giữ gìn và tôn tạo tốt cảnh quan, môi trường; làm sống lại cả một tiềm năng du lịch có một không hai này. Hiện hàng năm, hệ thống cáp treo đã đón trên 1,6 triệu lượt khách.

Hay khách sạn NOVOTEL Hạ Long Bay 4 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Bãi Cháy, được QUNIMEX ký hợp đồng với Tập đoàn ACCOR - một trong những tập đoàn hàng đầu trên thế giới về quản lý khách sạn. Ngay từ ban đầu họ đã tư vấn nhiều ý tưởng sáng tạo. Khách sạn Novotel Hạ Long như một cánh chim hải âu giang cánh giữa đất trời Hạ Long hùng vĩ. với kiến trúc hiện đại, vị trí đắc địa và nội thất sang trọng gần gũi với thiên nhiên, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, Novotel Hạ Long Bay mặc dù ra đời sau so với các khách sạn tại Bãi Cháy, nhưng đã tạo ra một sản phẩm độc đáo có uy tín và chất lượng dịch vụ vượt trội, luôn thu hút được đông đảo khách trong nước và quốc tế.

Khẳng định những giá trị văn hóa cốt lõi

 QUNIMEX thành công trong 5 thập kỷ bởi đã khẳng định được những giá trị văn hóa cốt lõi: Luôn hướng về tương lai và có một tầm nhìn chiến lược rõ ràng; không chạy theo lợi nhuận trước mắt, mà luôn theo đuổi những mục tiêu dài hạn; biết phát huy lợi thế cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu…

Văn hóa DN của Qunimex là đã giáo dục và đào tạo đội ngũ CBCNV có phẩm chất cao quý, luôn biết xử lý hài hòa các mối quan hệ về lợi ích, đặt lợi ích của nhà nước lên trên lợi ích của DN và đặt lợi ích DN, lợi ích cộng đồng xã hội lên trên lợi ích cá nhân.

Văn hóa DN của Qunimex là biết lấy chữ tín làm trọng, biết đặt chữ tín trong mối quan hệ với đối tác, biết quan tâm và chia sẻ với bạn hàng lúc khó khăn.

Tất cả những giá trị văn hóa cốt lõi đó, được ảnh hưởng sâu sắc từ những triết lý của đạo Phật.

Thanh Hà Thúy

(Báo Công Thương)

 

 

Comments
Leave your comment
Comment title:
Comment:  
captcha

Enter the code shown above:

CONTACT US

QUANG NINH INVESTMENT IMPORT – EXPORT JOINT STOCK COMPANY

Address: 86 Le Thanh Tong - Ha Long City - Quang Ninh Province

Tel: (84 - 33) 825302 – 825641

Fax: (84 - 33) 829668

Newsletters

Email: